OLDEN GLORY TO HUSSAIN SAGAR -హుస్సేన్ సాగర్ కు పూర్వ వైభవం
हुसैन सागर की पूर्व वैभव
తేది 17-10-2014
updated : 31 - 01 - 2015
updated : 31 - 01 - 2015
పూజ్యు లైన కె సి ఆర్ గారు
మా ముఖ్య మంత్రి గారు,
మీరు హుస్సేన్ సాగర్ ను శుద్ధి చేయించడానికి సన్నద్ద మవడము జంటనగరాల ప్రజల సంతోషానికి అవధులు లేవు . మీరు స్వయంగా పరిశీలించడం , పూర్వ వైభవం తేవాలని యుద్ధ ప్రాతి పదికన చర్యలు తీసికోవడానికి అధికారులకు ఆదేశించడం చాల సంతోషం. మురుగు నీటిని ఇందులో కలవకుండా డైవర్షన్ కేనాల్స్ ఏర్పాటు చేసి ఒకప్పటి మంచినీటి సరస్సు గా చేయడం నిజంగా ఒక మహా కార్యక్రమం . హుస్సేన్ సాగర్ లో ప్రతి సంవత్సరము ప్రపంచ బోటు పందేలు జరుగుతాయి . ఒకప్పుడు హోలీ ఆడిన తరువాత చాల మంది ఈ హుస్సేన్ సాగర్ లో స్నానాలు చేసే వారు ఈదు లాడేవారు హోళీ రంగులన్ని కడుక్కొని పోగొట్టుకునే వారు , అప్పుడు నీళ్ళు శుభ్రం గా ఉండేవి , ఇందులో చేపలు కూడా ఉండేవి, అంటే కొన్నేళ్ళ క్రితం వరకు ఇందులోని నీరు శుభ్రం గా ఉండేవి, అనగా 1970 వరకు బాగుగా నుండి క్రమం గా ఇందులోని నీరు పాడవడం ప్రారంభం అయినది . మురుగు నీరు , పరిశ్రమల వేస్టేజ్ మరియు కెమికల్ వాటర్ వచ్చి కలవడం వలన పూర్తి గా కలుషిత మైనాయి . ఎవరికీ ఇష్టం వచ్చినట్లు వారు యథేచ్చగా మురుగు నీరు వదలి సాగర్ ని మురికి కూపం గా మార్చారు . అసలు వారికి భయం అనేది లేకుండా పోయింది .
మీరు హుస్సేన్ సాగర్ ను శుద్ధి చేయించడానికి సన్నద్ద మవడము జంటనగరాల ప్రజల సంతోషానికి అవధులు లేవు . మీరు స్వయంగా పరిశీలించడం , పూర్వ వైభవం తేవాలని యుద్ధ ప్రాతి పదికన చర్యలు తీసికోవడానికి అధికారులకు ఆదేశించడం చాల సంతోషం. మురుగు నీటిని ఇందులో కలవకుండా డైవర్షన్ కేనాల్స్ ఏర్పాటు చేసి ఒకప్పటి మంచినీటి సరస్సు గా చేయడం నిజంగా ఒక మహా కార్యక్రమం . హుస్సేన్ సాగర్ లో ప్రతి సంవత్సరము ప్రపంచ బోటు పందేలు జరుగుతాయి . ఒకప్పుడు హోలీ ఆడిన తరువాత చాల మంది ఈ హుస్సేన్ సాగర్ లో స్నానాలు చేసే వారు ఈదు లాడేవారు హోళీ రంగులన్ని కడుక్కొని పోగొట్టుకునే వారు , అప్పుడు నీళ్ళు శుభ్రం గా ఉండేవి , ఇందులో చేపలు కూడా ఉండేవి, అంటే కొన్నేళ్ళ క్రితం వరకు ఇందులోని నీరు శుభ్రం గా ఉండేవి, అనగా 1970 వరకు బాగుగా నుండి క్రమం గా ఇందులోని నీరు పాడవడం ప్రారంభం అయినది . మురుగు నీరు , పరిశ్రమల వేస్టేజ్ మరియు కెమికల్ వాటర్ వచ్చి కలవడం వలన పూర్తి గా కలుషిత మైనాయి . ఎవరికీ ఇష్టం వచ్చినట్లు వారు యథేచ్చగా మురుగు నీరు వదలి సాగర్ ని మురికి కూపం గా మార్చారు . అసలు వారికి భయం అనేది లేకుండా పోయింది .
హుస్సేన్ సాగర్ ను హజ్రత్ హుస్సేన్ షా వాలి 1562 లో ఇబ్రహీం కులీ కుతుబ్ షా పాలనలో నిర్మించాడు. దాని వైశాల్యం 5. 7 చ కి మీ. పొడవు 3. 2 కి మీ. వెడల్పు 2 . 8 కి మీ. కోఆర్డినేట్స 17.45°N 78.5°E లోతు 32 ఫీట్లు .
ఇది మూసి నది కాలువకు అడ్డముగా కట్టబడినది . శు భ్ర మైన మూసి నది నీటి తో నింపబడి హైదరాబాద్ ప్రజలు త్రాగుటకు ఉస్మాన్ సాగర్ మరియు హిమాయత్ సాగర్ త్రవ్వక ముందు ఈ నీటినే త్రాగే వారు .
హుస్సేన్ సాగర్
ట్యాంక్ బ్యాండ్ పై 1932 లో NSR బస్సు
నేటి ట్యాంక్ బ్యాండ్ రోడ్
దేశం లో ఎక్కడ లేని విధముగా మన హుస్సేన్ సాగర్ నీటి మధ్యలో జిబ్రాల్టర్ రాక మీద 18 మీటర్ ఎత్తు , 450 టన్నుల బరువు గల ఏక శిలా బుద్ధుని విగ్రహమును పెట్టడానికి యాదగిరిగుట్ట సమీపం లోని రాయగిరి దగ్గర నున్న కొండ నుండి అతి పెద్ద ఏకశిలా బుద్ధుని విగ్రహం ను 200 మంది శిల్పులు 2 నెలలు చెక్కి అక్కడి నుండి ప్రభుత్వమే పెద్ద ట్రాలీ పై హుస్సేన్ సాగర్ కు ఎంతో ప్రయాసల తో నాలుగు రోజులలో తరలించారు. ఇక్కడ ఫైనల్ టచప్ చేసి సాగర్ మధ్య లోక స్థాపించుటకు బోట్ లో తీసుక వెళుతుండగా బ్యాలెన్సు అవుట్ అయి ఒక ఇంజనీర్ తో సహా 5 గురు బోట్ మరియు బుద్దు ని తో సహా సాగర్ లో మునిగి పోయారు . వారి ఆత్మ శాంతించాలని ఆ భగవంతుడి ని మనం మరి ఒక సారి ప్రార్థిస్దాం.
తరువాత చెన్నారెడ్డి ముఖ్య మంత్రి గారి హయాములో 12 ఏప్రిల్ 1992 లో బుద్దున్ని హుస్సేన్ సాగర్ లో మొదట అనుకున్న ప్రదేశం( జిబ్రాల్టర్ రాక్ ) పై ప్రతిష్టించడం జరిగినది . బుద్ధుని వలన జంట నగరాల శోభ మరింత పెరిగింది . వీరిద్దరికీ ధన్య వాదములు .
బుద్ధ విగ్రహం బేస్మెంట్ లో చెక్కి నది
బుద్ధ విగ్రహం
ఇక తరువాత వచ్చిన ప్రభుత్వాలు ట్యాంక్ బండ్ ను పూర్తిగా మరచి పోయారు. సరియైన లైట్లు కూడా ఏర్పాటు చేయలేదు . మురుగు నీరు సాగర్ లో కి రాకుండా ఎలాంటి చర్యలు తీసుకొనలేదు. పరిశ్రమల వారు యథేచ్చగా వ్యర్థ లను సాగర్ కాలువలలోకి వదలి పెట్టడం వలన, చుట్టూ ప్రక్కల వారు కూడా సాగర్ లోకి మురికి నీటిని వదలి పెట్టడం వలన ఈరోజు సాగర్ జలాలు ఇలా మారి అసలు పనికి రాకుండా కనీసం చెట్లకు కూడా పోయడానికి పనికి రాకుండా పోయాయి . దీని కంతటి కి గత ప్రభుత్వాలే భాద్యులు, నీటిని కలుషితం చేసే వారి పై ఎలాంటి కఠిన చర్యలు కూడా తీసికోలేదు . ఎండా కాలం లో ట్యాంక్ బ్యాండ్ పై వెళుతుంటే ఎండకు నీరు వేడెక్కి దుర్గంధం వెదజల్లు తుంది ఆ వాసనకు ముక్కు మూసికొన వలసి పోవలసినదే.
ఈ పనులన్నీ చేయడానికి ప్రపంచములోని అత్యుత్తమ నిపుణులతో ప్లానింగ్ చేయించాలన్నారు బాగానే యుంది కాని మన దేశం లోనే శ్రీ . విశ్వేశ్వరయ్య నోబెల్ ప్రైజ్ పొందిన ఇంజనీర్ , మన వద్దనే చాల మంది నిపుణులు మరియు ఇక్కడి university లలో professor లు చాల మంది ఉన్నారు కదా . మరి ఉస్మాన్ సాగర్ ,హిమాయత్ సాగర్ ప్లాన్ , హైదరాబాద్ water supply మరియు drainage system plans కూడా నోబెల్ ప్రైజ్ పొందిన ఇంజనీర్ శ్రీ . విశ్వేశ్వరయ్య గారు మన వాడే కదా . అందుకే నిపుణులైన మన దేశం లోని engineer ల ప్లానింగ్ తీసుకోవడమే మేలు .
ఏముంది సామాన్యుడు కూడా ప్లాన్ చెప్తాడు ముందుగా సాగర్ లోని నీటిని పూర్తిగా తీసివేసి అందులోని మట్టి ( పూడిక ) ను తీసి ప్రత్యేక కాలువను నిర్మించవచ్చు, కాని అతను డిజైను ఎలా చేయాలని మాత్రం చెప్పలేడు . దీనికి ఖర్చు కూడా ఎంత తక్కువ అవుతుందన్నది ప్రతి ఒక్కరు చెప్పగలరు . సాగర్ ప్రక్ష్యాల కై శ్రమ దానానికి హైదరాబాద్ ప్రజలందరు సంతోషముగా ముందుకు రాగలరని పూర్తి నమ్మకం ఉన్నది .
పూజ్యు లైన కె సి ఆర్ గారు
దయ చేసి ఈ పని లో పనిగా ట్యాంక్ బ్యాండ్ కు సమాంతరము (Parallel) గా ఇప్పుడు ఉన్న road ( కట్ట) కు సాగర్ లోపలి వైపు( water side ) మరి ఒక రోడ్ వేయించ గలరు ఒకటి పోవడానికి మరి ఒకటి రావడానికి వీలు కలిగి ట్రాఫిక్ కు ఎంతో మేలు కలుగు తుంది . వీలయితే సికిందరాబాద్ సైడు నుండి ఒక వై (Y ) షేప్ రోడ్ ఒకటి secretariat సైడ్ ఇంకొకటి ఖైరతాబాద్ సైడ్ వెళ్ళు నట్లు సాగర్ నీటి లో వేస్తె ఇక ట్రాఫిక్ కు అంతరాయం అసలే ఉండదు . వీటి వలన మీ పేరు హైదరాబాద్ చరిత్ర లో సువర్ణ అక్షరము లతో వ్రాయబడి చిరస్థాయి గా నిలిచి పోతుంది . మా హృదయంలో మీరు ఎప్పటికి ఉంటారు .
మీ ,
- www.seaflowdiary.blogspot.com
No comments:
Post a Comment